เเอ่วเหนือ ม่วนอกม่วนใจ๋ “ดอยอินทนนท์ สุดแดนสยาม”

ทุกๆการเดินทางทุกจดมุ่งหมายของการเดินทางนั้น อาจะไม่ได้สวยงามเสมอไป แต่อาจจะเป็นบรรยากาศในระหว่างการเดินทาง ที่จะก่อให้เกิดความงดงามในจิตใจของนักท่องเที่ยวอย่างเราๆ ถ้านึกถึงอากาศดีๆที่เย็นสบายจะต้องคิดถึงภาคเหนือก่อนเลยอันดับแรก แล้ววันนี้เราลองมาสัมผัสบรรยากาศทางเหนือกันบ้างนะค่ะ  มาแอ่วเหนือกันเนอะ ในระหว่างการเดินทางเราก็หยิบมือถือขึ้นมา ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางการท่องเที่ยว แล้วแอบไปเห็นว่า มีเกมออนไลน์อยู่ในมือถือ จึงเกิดไอเดียที่จะหารายได้ไปในระหว่างการเดินทาง เกมนั้นมีชื่อว่า  “คาสิโนออนไลน์ “ เล่นแล้วก็รู้สึกฟินๆดี บรรยากาศในการเดินทาง ไม่เหนื่อยเลย รู้สึกสนุกกับการเดินทางเอามากๆ แล้วฉันก็ได้เงินจากการเล่นเกมไปเที่ยวในทริปนี้ด้วยนะ ม่วนอกม่วนใจ๋จริงๆ ทริปนี้จะแนะนำให้ไปเที่ยวที่ ดอยอินทนนท์ ยอดดอยที่สูงที่สุดในแดนสยามของเหนือเลยนะ ในช่วงหน้าหนาวเป็นเทศกาลการท่องเที่ยวที่ดีที่สุด หลายๆคนคงอยากจะมาหาสถานที่พักผ่อนหย่อนใจเพื่อไปสัมผัสบรรยากาศยอดเข้าบนดอยกัน ฉันเองก็อยากจะลองไปสัมผัสดูบ้าง

แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตที่มีมนต์เสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้อยากมาอิงแอบแนบชิดกับผืนป่า และธรรมชาติกันสักครั้งในชีวิต ด้วยบรรยากาศที่โอบล้อมไปด้วยขุนเขา เมื่อยามพระอาทิตย์ขึ้นทิวเขาจะถูกปกคลุมไปด้วยทะเลหมอกสวยๆ ที่นี่นอกจากมีสภาพอากาศเย็นแทบจะตลอดทั้งปี ช่วงหน้าหนาวอากาศจะเย็นจัดจนเกิด “แม่คะนิ้ง” ตามยอดหญ้าเลยทีเดียว ดอยอินทนนท์มีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามให้แวะเที่ยวได้หลายจุด ในระหว่างการเดินทางเราก็สามารถหากิจกรรมทำกันไปเรื่อยๆ อย่างเช่น การถ่ายรูประหว่างทาง การเล่น คาสิโนออนไลน์ บนมือถือไป วันนี้จะมาดูกันว่าหนึ่งวันบนดอยอินทนนท์ จะไปเที่ยวที่ได้กันบ้างนะ จุดท่องเที่ยวดอยอินทนนท์ยอดฮิตที่ผู้คนนิยมมาเที่ยวดอยอินทนนท์กัน นั่นก็คือ การตื่นเช้าๆไปสัมผัสทะเลหมอกที่ กิ่วแม่ปาน ค่ะ ซึ่งถ้าจะให้ทันพระอาทิตย์ขึ้นล่ะก็ต้องไปตั้งแต่ตีห้าเลยนะ เพื่อที่จะได้ชมจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น  ซึ่งเป็นจุดชมวิว ทะเลหมอกที่สวยงามอีกจุดหนึ่ง ของดอยอินททนท์  บรรยากาศสดชื่น มีแสงแดดส่องลงมา   สวยที่สุดของกิ่วแม่ปาน นักท่องเที่ยวหลายคนนิยมมาถ่ายรูปสวยๆ กับทะเลหมอก และชมพระอาทิตย์ขึ้นที่นี่ค่ะ สำหรับจุดอื่นๆ ก็จะเป็นการเดินชมศึกษาธรรมชาติไปเรื่อยๆ โดยจะมีพี่ไกด์คอยอธิบายแต่ละจุดเป็นอย่างดี มีอะไรสงสัยถามพี่เขาตลอดทางได้เลยค่ะ ธรรมชาติบนนี้สวยงามมากๆ ผืนป่าเขียวขจี โอบล้อมของบรรยากาศของสีเขียวทำให้รู้สึกผ่อนคลาย

รวมไปถึงอากาศข้างบนนี้ค่อนข้างหนาวเย็นมากๆ ค่ะ และขอบอกว่าจะหนาวเย็นแบบนี้ตลอดทั้งปีอีกด้วย เรียกได้ว่า เที่ยวได้ตลอดทั้งปีเลยทีเดียว แล้วรอบบริเวณก็สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของดอยอินทนนท์และทะเลหมอกในยามเช้าได้อย่างสวยงาม อย่างน่าประทับใจที่สุด  หลังจากลงมาจากกิ่วแม่ปานแล้ว จะพาไปเที่ยวกันต่อที่ บ้านแม่กลางหลวง ค่ะ เป็นหมู่บ้านชนกะเหรี่ยง มีทัศนียภาพที่สวยงาม โดดเด่นด้วยนาขั้นบันไดในหุบเขา โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนที่นี่จะสวยงามไปด้วยนาข้าวสีเขียวสดใสค่ะ แต่ถ้าเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว หรือหน้าหนาวก็จะเป็นทุ่งนาสีเหลืองทอง สำหรับคนที่มาแวะเที่ยว นอกจากถ่ายรูปสวยๆ แล้ว เราชวนให้ไปนั่งจิบกาแฟ และชาร้อนๆ ที่ ร้านกาแฟอุ่มเอิบ ร้านกาแฟกลางทุ่งนาในบ้านแม่กลางหลวงค่ะ เป็นร้านกาแฟเล็กๆ ตั้งอยู่ริมลำธารใสๆ มองเห็นวิวทุ่งนาสวยๆ รับรองว่า จะลืมคำว่าเหนื่อยไปเลย  สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ เป็นสถานีวิจัยอีกแห่งหนึ่งของโครงการหลวงค่ะ เพื่อส่งเสริมอาชีพเป็นรายได้ของครอบครัวเกษตรกร แล้วก็กลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าไปแวะอีกที่หนึ่งในเชียงใหม่ เพราะนอกจากอากาศดีๆ ตลอดปีแล้ว ยังมีดอกไม้เมืองหนาวให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมอีกด้วย รวมถึงร้านอาหาร ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของรสชาติอาหาร มีเมนูหลากหลายชนิด คัดสรรวัตถุดิบสั่งตรงจากโครงการหลวงโดยเฉพาะผักสดแล้วมาสัมผัสบ้านแม่กลางหลวง  ท่ามกลางหุบเขาและนาข้าวขั้นบันได  เป็นที่อยู่อาศัยของชาวไทยภูเขาชนเผ่ากะเหรี่ยง

ซึ่งยังคงมีวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและผูกพันกับธรรมชาติ บรรยากาศ ตามไหล่เขา มีสายหมอกลอยคลอเคลีย และมีอากาศเย็นสบายน่าไปสัมผัส   โดยให้ที่พักแบบโฮมสเตย์หลายหลังให้นักท่องเที่ยวได้ดื่มด่ำไปกับธรรมชาติของทุ่งนาและป่าเขา สัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้านที่ยังคงใช้วิถีแบบดั้งเดิมและเป็นมิตรค่ะ  ที่พลาดไม่ได้เลยก็คือ การมาเที่ยวที่ สวนแปดสิบพรรษา ซึ่งเป็นสวนเฉลิมพระเกียรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ค่ะ ภายในสวนตกแต่งด้วยกุหลาบพันปี และไม้ดอกไม้ประดับตามฤดูกาลต่างๆ รวมถึงมีร้านอาหารของโครงการหลวงตั้งอยู่ใกล้ๆ กันด้วย รับรองว่าได้กินผักสดๆ ปลอดสารพิษกันที่นี่แน่นอน  นอกจากนี้ที่สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ยังมีบ้านพักไว้สำหรับบริการนักท่องเที่ยว ใครที่อยากนอนพักค้างคืนที่นี่เพื่อไปเที่ยวต่อในดอยอินทนนท์ก็จะง่ายมากๆ กับการเดินทาง รวมไปถึงยังมีจุดซื้อของที่มีผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของโครงการหลวงจำหน่ายอีกด้วยค่ะ ต่อมาเป็น บ้านผาหมอน เป็นหมู่บ้านขนาดกลางตั้งอยู่กลางหุบเขาล้อมรอบ ตั้งอยู่ไม่ไกลจากบ้านแม่กลางหลวง ดอยอินทนนท์  สิ่งที่โดดเด่นของบ้านผาหมอน คือ บ้านพักแบบส่วนตัว รีสอร์ทชุมชน   เป็นบ้านที่อยู่บนสันดอยมองเห็นทิวทัศน์สวยงามตกแต่งได้อย่างลงตัวริมนาขั้นบันไดที่สวยงามและธรรมชาติที่แสนสงบ   นักท่องเที่ยวยังสามารถท่องเที่ยวรอบ ๆ หมู่บ้าน เรียนรู้วิถีชีวิตประจำวันชาวกะเหรี่ยง ได้อีกด้วย ใกล้รุ่งส่าง เรามาสัมผัสที่เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกยอดนิยมอีกจุดหนึ่งของดอยอินทนนท์ แล้วเราก็สามารถไปเที่ยวต่อที่ น้ำตกแม่ยะ เป็นน้ำตกที่มีตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้ชื่อว่าเป็นน้ำตกที่สวยอันดับต้นๆ

ของไทยเป็นน้ำตก ขนาดใหญ่ ที่มีความสวยงามมาก มีขนาดใหญ่และสวยที่สุด และสูงที่สุดของของบรรดาน้ำตกในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ใครได้แวะไป ดอยอินทนนท์ระหว่างขึ้นดอยไม่ควร  สัมผัสกับความงดงามของธรรมชาติอีกรูปแบบหนึ่ง น้ำตกวชิรธาร เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ น้ำจะดิ่งจากผา ด้านบน ตกลงสู่แอ่งน้ำเบื้องล่าง ในช่วงที่มีน้ำมากละอองน้ำจะสาดกระเซ็นไปทั่วบริเวณรู้สึกได้ถึงความเย็นและชุ่มชื้น สะพานไม้ ที่ทอดยาวเข้าไปหาหน้าผานั้นจะเปียกลื่นอยู่ตลอดเวลาในฤดูน้ำมาก แต่หากเดิน เข้าไปจนสุดจากจุดนั้นจะได้สัมผัสกับ ความงาม ของน้ำตก มากที่สุดตรงข้ามน้ำตกจะมีหน้าผาสูงชัน เรียกว่า  ผาแว่นแก้ว ฤดูการท่องเที่ยว น้ำตกวชิรธาร สามารถเที่ยวได้ทุกฤดู ช่วงที่เหมาะสมมากที่สุดคือ ฤดูหนาว มีร้านอาหาร ร้านค้าที่มีความ สะอาดคอยบริการตลอดการเดินทาง  อีกหนึ่งที่ที่พลาดไม่ได้เมื่อมาถึงดอยอินทนนท์ก็คือ การมาชม และสักการะเจดีย์คู่ “พ่อและแม่” หรือ พระมหาธาตุเจดีย์นภเมทนีดล องค์สีน้ำตาล ประดิษฐานอยู่บนที่สูงสุดในประเทศไทย เคียงคู่กับ พระมหาธาตุเจดีย์นภพลภูมิสิริ องค์สีม่วงอมชมพู สร้างถวาย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถค่ะ  นอกจากเจดีย์แล้ว บริเวณรอบๆ ของเจดีย์จะมีสวนดอกไม้เมืองหนาวสวยงาม และจุดชมพระอาทิตย์อีกด้วย เวลาที่เหมาะในการไปเที่ยวที่นี่คือช่วงบ่ายสี่โมงเป็นต้นไปค่ะ เพราะแดดจะเบาบางลงแล้ว และจะมีลมหนาวเย็นๆ พัดมาตลอดๆ เพราะฉะนั้นที่นี่คืออีกจุดหนึ่งที่พลาดไม่ได้เลยทีเดียวค่ะ

เป็นยังไงบ้างค่ะหนาวนี้ถ้าได้อยากจะไปเที่ยวที่ดอยอินทนนท์ก็ลองเที่ยวกันดูได้เลยค่า ใครที่ยังไม่เคยไปเที่ยว ก็ต้องลองไปสัมผัสดูสักครั้งนะค่ะ